วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555


Bevel profile



  ในหัวข้อนี้มาลองใช้ Bevel profile กัน  ถ้าใครเคยลองใช้คำสั่ง Bevel กับวัตถุที่เป็น Poly แล้ว อาจจะมองเห็นความหลากหลายในการใช้คำสั่งนี้ได้มากขึ้น   ถ้าเป็น
            >>โดยรวมแล้วคำสั่งนี้จะคล้ายๆกับ  Latch  แต่ข้อเสียของ Latch นั้นคือ จะหมุนรอบจุดศูนย์กลางเป็นวงกลม  ยิ่งกำหนด Segment เยอะ ก็จะยิ่งเป็นวงกลมมากขึ้น
ประโยชน์ : ดีกว่า Latch นะเราว่า
ข้อเสีย : ถ้าวัตถุต้นแบบโดนลบ  โมเดลที่เกิดจาก Bevel Profile ก็จะเสียไปด้วย โปรดระวัง
      มาเริ่มกันเลยดีกว่า  อันนี้คือโมเดลที่สร้างจาก Bevel Profile จะเห็นว่าคล้ายๆกับทำได้โดยคำสั่ง Latch ซึ่งทำได้แค่ลักษณะวงกลม  (แต่อันนี้เราทำให้เห็นจุดเด่นเลยว่า เป็นรูปดาวได้ ไม่ใช่แค่วงกลม)


         1. ต้้องวาดเส้นที่จะนำมาใช้เป็นต้นแบบก่อน   โดยที่เส้นแรกเป็นรูปดาว อยู่ในแนวระนาบ  เอาไว้ใ้ห้เส้นที่สองวนรอบ   เส้นที่สองเป็นขอบของวัตถุ  ให้อยู่ในแนวตั้งฉากกับเส้นแรก  ดังรูปเลย


          2.  เลือกที่เส้นที่สอง (แนวตั้ง)  ไปที่แถบ Modifier กดที่โหมดคำสั่งย่อย Vertex เพื่อปรับแต่งในระดับ Vertex ของเส้นนี้  ให้กดตรงที่วงไว้ในภาพอ่ะ


            3. เลือกที่ Vertex ที่ต้องการใช้เป็นหลักในการหมุนรอบเส้น  (มันจะกลายเป็นสีแดง) เอาจุดเดียวพอ  แล้วก็ไปคลิ๊กที่คำสั่ง Make first  ในแถบคำสั่งด้านล่างของ Modifier
               

           4. ออกจากคำสั่งย่อย Vertex โดยการคลิ๊กที่ Line  (สังเกตว่า ไม่มีแถบสีเหลืองที่คำว่า Vertex แล้วที่ภาพ ก็จะไม่แสดงจุด Vertex ด้วย )


เตรียมการเส้นนี้เสร็จแล้ว  ^ w ^ v  มาต่อที่เส้นที่เป็นรูปดาว
            5.  คลิ๊กที่เส้นรูปดาวก่อน (ไม่เลือกก่อนแล้วจะปรับแต่งยังไงละเนอะ)   แล้วไปที่แถบ Modifier   โหลดคำสั่ง Bevel Profile ซะ
       >>>>>>>>>>           

            6.  คลิ๊กที่ Pick Profile  มันจะให้เลือกว่าจะให้เส้นไหนเป็นแบบในการวนรอบตัวมัน (ซึ่งเป็นรูปดาว)  ก็ให้เราเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่เส้นที่ทำไว้ตอนแรก


           7.  โอ๊ะโอ!! เกิดอะไรขึ้น  ไม่ต้องตกใจนะ ที่เป็นเ่ช่นนี้เพราะว่า Profile ที่คำสั่งนำไปใช้เป็นต้นแบบนั้น มันกลับด้านอยู่


           8.  วิธีแก้ไข ทำโดยเข้าไปที่ Profile Gizmo  ที่เป็นคำสั่งย่อยของ Bevel Profile  ตามรูป


        9.  กดปุ่ม e บนคีย์บอร์ดเพื่อใช้คีย์ลัด Rotate (หมุน)  เพราะเราจะทำการหมุน Profile Gizmo ให้มันกลับมาอีกทางนึง   ต้องหมุนในแนวนอนตามรูปนะ


            เป็นอันเสร็จสิ้นตัวอย่างการใช้ Bevel Profile ส่วนเรื่องจะเอาไปทำอะไรนั้น คงต้องอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ใช้แต่ละคนแล้วกัน   ^ w ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น