วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

First setup vray override material เรื่องการเทสเรนเดอร์

 คงจะไม่ได้พูดถึงเบสิกมากนักกับ blog ตัวนี้ แต่เดี่ยวจะเน้นเรื่องทำให้ดูกันไปเลยนะครับ
ก่อนอื่นเลย เราเปิดหน้าต่าง 3dsmax ขึ้นมา แล้วตามด้วย หน้าต่าง v-ray setup.
แล้วทำความเข้าใจก่อนว่า มันไม่มีค่าเร็นเดอร์ที่ตายตัวซะทีเดียว เพราะบางทีเราก็ต้องการ
ความเร็ว บางทีเราก็ต้องการคุณภาพ ซึ่งมันก็ทำให้การตั้งค่าแตกต่างกันไป เดี่ยวจะยกตัวอย่าง
การตั้งค่าที่เอาไว้เทสก่่อนนะ

ว่าด้วยเรื่องการเทสเรนเดอร์ โดยปรกติแล้วเรามักจะเทสในสองโหมด
1. คือ โหมด override material เหมือนการเคลือบทั้งฉากด้วยสีเพียงสีเดียว เทสเฉพาะเรื่องแสงเงา
2. คือ โหมดที่เราจะเร็นเหมือนกับการเรนเดอร์ final product เลยเพียงแต่ปรับความระเอียดลดลงมา

ความแตกต่างก็อยู่ที่ตรงนี้ คือการใช้ override material

 พอเปิด GI และใส่แสงในงานก็จะได้ออกมาประมาณนี้
เราสามารถใส่เส้นเข้าไปได้ด้วย vrayedgestex ก็ไม่ยาก mask ทับใน diffuse ได้เลย

ในส่วนที่เหลือก็จะเหมือน ๆ กัน คือเรนเดอร์เร็วหรือช้า. เดี่ยวมาว่ากันอีกที
แต่การเรนโดยที่ overridematerial จะทุ่นเวลาไปได้้มากอยู่แล้วในตัว
เหมาะกับการเชคแสงเขาในภาพ

1 ความคิดเห็น: