วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Weld&Break Spline (Part 1:Attach Spline)

 

   เห็นหนังสือหลายๆเล่ม  มักจะสอนการสร้างวัตถุ 3D ก่อนที่จะสร้างเส้น 2D กัน    และตัวอย่างการสร้างโมเดลก็มักจะขึ้นจากวัตถุ 3D  

         คราวนี้ก็เลยมาทำตัวอย่างการรวมเส้นตั้งแต่สองเส้นขึ้นไป  และแยกเส้นจากเส้นเดียว กลายเป็นหลายๆเส้น
 
ข้อดี :  การขึ้นโมเดลจากเส้น มีประโยชน์เมื่อโมเดลนั้นมีรูปตัดที่ซับซ้อนเพียงด้านเดียว 
ข้อเสีย :   ไม่ค่อยเหมาะกับการทำโมเดลแบบฟรีฟอร์ม  แต่สามารถทำให้การขึ้นโมเดลฟรีฟอร์มง่ายมากขึ้น (ขึ้นอยู่กับแนวคิดและกระบวนการทำงานของแต่ละคน)
เส้นในโปรแกรม 3DSMax มีอะไรบ้าง  หนังสือส่วนใหญ่ก็จะบอกไว้แล้ว  ลองหาอ่านเอาเอง
 
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การรวมเส้น (Attach Lines) 
 
             การจะรวมเส้น (Spline) ตั้งแต่สองเส้นขึ้นไปนั้น  มีกระบวนการเพียง 5 ขั้นตอนคือ
                              -  แปลงเส้นต่างๆให้เป็น Spline
                              -  Attach รวมเส้นทั้งหมดเป็นเส้นเดียวกัน
                              -  ลบเส้นบางด้านออกเพื่อให้มี Verxtex ที่สามารถนำไปเชื่อมกับจุดอื่นได้
                              -  ย้ายจุด Vertex ที่ต้องการเชื่อม  มาไว้ที่เดียวกัน
                              -  ใช้คำสั่ง Weld เพื่อเชื่อมจุด
  
              ก่อนอื่น ทำการสร้างเส้นขึ้นมา ตามรูป  ในที่นี้ลองสร้าง Rectangle และ Circle
  
  
            ไปที่ Modify tab จะเห็นว่า เส้นทั้งสองมีสถานะอยู่ที่  Rectangle  และ  Circle  ซึ่งจะมี Parameter ให้ปรับตามรูปแบบของมัน  เช่น  Rectangle จะมี parameter ให้ปรับคือ  ความกว้าง ความยาว  และความโค้งของมุม    ส่วน Circle  ก็จะมีให้ รัศมี (Radius)
 
                      
 
                 ทำการแปลงเป็น Spline  โดยคลิ๊กขวาที่  Rectangle  และเลือก Editable to Spline   เพื่อแปลง Rectangle เป็น Spline   ดังรูป
 
 
 
หมายเหตุ : Spline  เป็นสถานะของเส้นต่างๆ  จะมีคำสั่งให้แก้ไขได้อิสระ   แต่  Rectangle เป็นสี่เหลี่ยม ก็จะมีคำสั่งให้แก้ไขไม่กี่อย่างเท่านั้น    ถึงรูปร่างจะเหมือนกัน  ถ้าสถานะไม่เหมือนกัน ก็จะแก้ไขไม่ได้  
  
               จะเห็นว่าเมื่อเส้น Rectangle และ Circle ถูกเปลี่ยนเป็น Editable Spline แล้ว ที่ด้านล่างในส่วนของ Parameter ในการปรับค่าจะเปลี่ยนไป  กลายเป็นการปรับค่าแบบ Spline  ซึ่งจะปรับค่าได้อย่างอิสระ
  
  
           คลิ๊กที่ปุ่ม Attach ในรูป  แล้วไปคลิ๊กที่เส้นอื่น 1 ครั้ง เพื่อเป็นการรวมเส้นอื่นๆให้เป็น Editable Spline อันเดียวกัน   ซึ่งต้องทำก่อนที่จะทำการเชื่อมต่อเส้นเป็นเส้นเดียวกัน    จะเห็นว่าเส้นกลายเป็นสีเดียวกันแล้วเพราะกลายเป็น Spline เดียวกัน (ตอนแรกเป็นสีเหลืองกับสีฟ้า)
 
  
  
  
             ลองคลิ๊กที่ Vertex ซึ่งเป็นคำสั่งย่อยใน Editable Spline  เพื่อปรับแต่งตำแหน่ง Vertex  ซึ่งเส้นในฉาก ก็จะมีตำแหน่ง Vertex ขึ้นมาเพื่อให้ปรับได้
 
 
 
  
           ลองย้ายตำแหน่ง Vertex ดู  จะเห็นว่ารูปร่างของเส้นเปลี่ยนไป
ลองลบจุดดังกล่าวดู  วงกลมก็จะเหลือ Vertex แค่ 3 จุด ทำให้รูปร่างเปลี่ยนไปอีก
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาเริ่มทำการเชื่อมต่อเส้นทั้งสองกัน
     1. คลิ๊กที่   Segment  ซึ่งเป็นคำสั่งย่อยใน Editable Spline  แล้วไปเลือกที่ เส้นตามรูป
     2.  กด Delete บนคีย์บอร์ด  จะได้ดังรูป 
     3.    ย้ายเส้นใดเส้นหนึ่งมาใกล้ๆ กับอีกเส้น
    4.    ใช้เทคนิค Snap จาก เคล็ดที่ ๑  ทำให้จุดมาทั้ับกัน  ในตำแหน่งที่วงไว้ตามรูป
    5.   ลองเปลี่ยนมุมมองมาดูมุมอื่นบ้างจะเห็นว่าเส้นดูต่อเนื่องกันแล้ว  แต่ Vertex ยังไม่เชื่อมต่อกัน  สังเกตได้โดยการคลิ๊กซ้ายเลือกจุดหนึ่งจุดบริเวณที่วงไว้เมื่อกี้นี้   (ห้ามลากคลุมเพราะจะเป็นการเลือกจุดทั้งหมดบริเวณนั้น)
        จากรูป พอลากจุด Vertex ลงมา  จะเห็นว่า Vertex บริเวณนั้นยังไม่เชื่อมต่อกัน
      6.     Undo กลับไปตอนที่เส้นยังทับกันอยู่    ให้ลากเม้าส์คลุม Vertex ที่ต้องการเชื่อมกัน   แล้วกดปุ่ม Weld  ตามรูป
        7.  ทดสอบโดยการทำตามข้อ 5 อีกครั้ง  จะเห็นว่า Vertex บริเวณที่ทับกัน  ได้กลายเป็น Vertex จุดเดียวกันแล้ว
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อแตกต่างระหว่างเส้นที่เชื่อมต่อแล้ว  กับ  เส้นที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อกันเป็นเส้นเดียว   ยกตัวอย่างง่ายๆ 
           ลองใส่ Modify : Extrude   ให้กับเส้นดู จะเห็นว่าถ้า Vertex ยังไม่รวมกัน  เส้นก็จะไม่เป็นเส้นปิด  ทำให้เมื่อ Extrude แล้วโปรแกรมจะไม่ทำการ Cap ปิดหัวปิดท้ายให้    ส่วนเส้นที่เชื่อม Vertex แล้ว  เมื่อใส่ Extrude เข้าไป  จะสามารถ Cap ปิดหัวปิดท้ายได้  ดังรูป
          เมื่อลองเลื่อนเส้นที่ยังไม่ได้เชื่อม Vertex ออกมาดู  ก็จะขาดออกจากกันได้  ดังรูป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น