วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Smooth Group

  Smooth Group  คืออะไร  มีประโยชน์อย่างไร   อยู่ตรงไหน  ใช้ยังไง   และช่วยทำอะไรได้บ้าง

ไปติดตามกันเลย   ^ ^
----------------------------------------------------------------------------------------------------
             Smooth Group  อยู่ใน Edit Poly    และเข้าไปใช้งานในคำสั่งย่อย Polygon   แล้วก็เลื่อนลงมาล่างๆหน่อยก็จะเจอ      มีลักษณะเป็นตารางตัวเลขตั้งแต่ 1 จนถึง 30
----------------------------------------------------------------------------------------------------
             Smooth  มีอยู่ในโมเดลทั่วไปด้วย   มาดูกันว่ามันทำอะไรได้บ้าง   ?
>>>>>>Smooth สามารถควบคุมพื้นผิวให้ดูเรียบต่อเนื่อง  หรือเป็นเหลี่ยมๆได้ 
1. ลองสร้าง Sphere ขึ้นมาลูกนึง   
2. จะเห็นว่า Sphere จะมีช่อง Smooth ให้ติ๊กด้วย  
3. ความแตกต่างระหว่างการติ๊กกับไม่ติ๊กคือ   การแสดงผลของโมเดลที่ติ๊กสมูท จะราบเรียบดูเป็นผิวเดียวกัน     ส่วนที่ไม่ติ๊กสมูท ก็จะดูมีเหลี่ยมเต็มไปหมด  ดังรูป         (ประโยชน์คือ  เราไม่จำเป็นต้องเพิ่มความละเอียดของโมเดลมากก็สามารถทำให้ผิวดูเรียบไม่ เป็นเหลี่ยมๆได้)
ถ้าเป็นโมเดลที่สร้างขึ้นมาในรูปแบบ Editable Poly จะต้องระวังในการใช้ เพราะถ้าแผ่น Polygon สองชิ้น ทำมุมมากเกินไป  ก็ไม่ควรฝืนใช้ Smooth เพราะจะทำให้การแสดงผลผิดปกติไปจากที่ควรจะเป็น 
---------------------------------------------------------------------------------
>>>>>>แบ่งขอบเขตการ Smooth  ด้วยการใช้ Smooth Group  ได้ดังนี้
1.  ทดลองสร้าง Box  ขึ้นมา 1 ชิ้น   และสร้าง Sphere  อีก 1 ชิ้นให้ซ้อนกันดังภาพ
    
2.  คลิ๊กที่  Box   เลือกใช้คำสั่ง ProBoolean ซึ่งอยู่ใน Compound Objects  
3.  คลิ๊กที่ Start Picking แล้วไปคลิ๊กที่ โมเดล Sphere จะเห็นการตัดโมเดล Box  ด้วย โมเดล Sphere 
จะได้โมเดลดังภาพ  ซึ่งจะมีสถานะเป็น ProBoolean อยู่
4.  คลิ๊กขวา เลือก Convert to : Editable Poly   เพื่อทำให้โมเดลกลายเป็น Poly   จะได้นำไปลองปรับ Smooth Group กัน   (ขั้นตอนแปลงโมเดลเป็น Editable Poly  หนังสือพื้นฐาน คงมีบอกกันอยู่แล้ว ขอไม่แคปภาพขึ้น ><)  
5.  เข้าไปที่คำสั่งย่อย Polygon  กด Ctrl + A หรือ เลือกคลุม Polygon ทั้งโมเดล   
ถ้าลองเลื่อนลงมาดูจะเห็นว่า  เลข 1 - 7 หายไป  เป็นเพราะว่าเราเลือกโพลีกอนทั้งหมด  แสดงว่าในโพลีกอนของโมเดลนี้ใช้แบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม   
6.  เลื่อนลงมาที่ Smooth Group  คลิ๊กที่ Clear All เพื่อ ลบค่า Smooth Group ที่มีอยู่เดิมทิ้ง
7.  จะเห็นว่า  ตัวเลขที่หายไปกลับมาแล้ว   และไม่มีปุ่มตัวเลขไหนถูกกดอยู่อีกเลย  แสดงว่าลบค่า Smooth Grouop ออกหมดแล้ว   จะเห็นว่าบริเวณที่เป็นโค้ง  พื้นผิวจะเป็นเหลี่ยมๆเพราะไม่มีการ Smooth
8. เลือก Polygon ส่วนที่เป็นส่วนโค้งทั้งหมดดังรูป 
9. คลิ๊กที่ช่องหมายเลข 1 ของ Smooth Group   ดูผลที่เกิดขึ้นดังรูป
จะเห็นว่าโพลีกอนกลุ่มที่ทำการ Smooth Group แล้วจะเรียบเนียนไม่มีเหลี่ยมให้เห็น    โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มความละเอียดของโพลีกอนมากนัก     แต่ถึงพื้นผิวจะสามารถ Smooth ได้  แต่ว่าขอบก็ไม่ได้ Smooth ตาม  ยังคงเป็นเห็นเหลี่ยมๆเหมือนเดิม (ตามเส้นประสีแดง) 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
>>>>>>>ใช้ร่วมกับ Turbosmooth ได้
1. ถ้าเรามีโมเดลแบบในรูป 
 
2. ใส่ Turbosmooth ดู  จะกลายเป็นดังภาพ  จะเห็นว่าส่วนที่เป็นเหลี่ยมหลักๆ  ที่เราไม่ต้องการ  มันโดนทำให้โค้งไปด้วย   จนโมเดลเละไปหมด 
 
2. ปิดดวงไฟหน้า Turbosmooth ไม่ให้แสดงผลไปก่อน   
3. ให้ทำการแบ่ง Smooth Group ดังภาพต่อไปนี้    
4. เปิดดวงไฟหน้า Turbosmooth  ขึ้นมาดูผล   ก็ยังเละอยู่  
5.  ให้ติ๊กที่ช่อง Smoothing Groups  ซึ่งจะนำการแบ่ง Smooth group จากที่ได้ตั้งไว้มาเป็นตัวแบ่งกลุ่มในการ Subdivide
6.  Turbosmooth จะแบ่งพื้นที่ในการ Subdivide  ออกเป็นส่วนๆตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้   ทำให้ไม่ต้อง Chamfer บริเวณเหลี่ยม  ซึ่งอาจจะเสี่ยงการต่อทำให้โมเดลเละได้
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปความว่า   ถ้าเข้าใจพื้นฐานในการแบ่ง Smooth แล้ว  เราสามารถทำให้พื้นผิวของโมเดลมีความ smooth ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความละเอียดของโมเดล   อีกทั้งยังใช้ร่วมกับ Turbosmooth ได้อีกด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น