InstanceMaterial
ที่ตั้งชื่อหัวข้อแบบนี้เพราะไม่รู้ว่าจะตั้งยังไงที่มันจะดีกว่านี้
ปกติแล้วใน 3DSMax มีการคัดลอกวัตถุอยู่สามแบบคือ
- Copy วัตถุที่ถูกเพิ่มมาไม่เกี่ยวข้องใดๆกับตัวต้นแบบ
- Instance วัตถุต้นแบบและวัตถุที่เพิ่มมามีความเกี่ยวข้องกัน กล่าวคือ เมื่อตัวใดตัวหนึ่งถูกแก้ไข ตัวที่เหลือก็ถูกแก้ไขให้เหมือนกับตัวที่โดนแก้ไขด้วย
- Reference เมื่อทำการคัดลอกแบบนี้ เมื่อวัตถุต้นแบบมีการเปลี่ยนแปลง วัตถุที่ถูกคัดลอกออกไปจะมีการเปลี่ยนแปลงตาม (คล้ายๆ Instance ) แต่วัตถุลูกเมื่อมีการเพิ่มคำสั่ง Modifier เข้าไป วัตถุตัวต้นแบบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย
Modifier ของตัวต้นแบบ Modifier ของตัวที่ถูกคัดลอกแบบ Reference
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
เกริ่นถึงความหมายของแต่ละตัวไปละ ทีนี้มาเข้าเรื่องกันดีกว่า เกี่ยวกับ Instance Material แปลเป็นไทยก็คือการ คัดลอก Material แบบ Instance นั่นเอง
คำถามสำหรับมือใหม่ก็คือ ทำไมจะต้องทำแบบนั้นด้วยละ ?
คำตอบ ประโยชน์สำหรับการคัดลอก Material แบบนี้นั้นมีหลายข้อมาก เช่น
1. ในบางส่วนที่สามารถใส่ Material ได้ แต่เราไม่สามารถเข้าไปแก้ไขที่ตัวมันได้ ยกตัวอย่าง Environment ซึ่งอยู่ที่ Render > Environment เปิดขึ้นมาแล้วก็จะเจอหน้าต่างแบบในรูป
จะได้หน้าต่างนี้
ในช่อง Environment นี้ คือบรรยากาศ หรือแบ็คกรานด์ที่จะโชว์ด้านหลังเวลาที่ Render จากในภาพจะเห็นว่า ในช่อง Environment Map ไม่มีอะไรใส่อยู่เลย แล้วก็ไม่ได้ติ๊กถูกที่ช่อง Use Map ด้วย
ดังนั้นโปรแกรมจะใช้ค่าสี ทางด้านซ้ายเวลา Render ซึ่งเป็นสีดำ ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้นของ 3DSMax เราสามารถเปลี่ยนสีพื้นหลังได้จากตรงนี้
มาพูดถึงกรณีที่ว่า เรานำอะไรซักอย่างใส่เข้าไปในช่อง Environment เช่น ใส่ Gradient เข้าไป
โปรแกรมจะยกเลิกการใช้ค่าสีในช่อง Color โดยเปลี่ยนมาใช้ค่า Gradient แทน เสร็จแล้วก็ลอง Render ออกมาดูกัน
จะเห็นว่า พื้นหลังถูกเปลี่ยนเป็น Gradient แล้ว โดยที่ค่าเริ่มต้นของ Gradient จะเป็นสีดำ แล้วไล่ไปหาขาว ดังรูป
ทีนี้ ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนสีละ จะทำยังไง เพราะถ้ากดที่ปุ่ม Environment Map มันก็ทำได้แค่เลือกว่าจะใส่อะไรเข้าไปเท่านั้นเอง
คำตอบก็คือ ใช้การคัดลอกแบบ Instance นี่แหละ วิธีการก็คือให้กด M เพื่อเปิดหน้าต่าง Material Editor ขึ้นมา แล้วก็ลาก Gradient จาก Environment Map ไปใส่ใน Slot ซักอันนึง ตามรูป
โปรแกรมจะถามว่า ต้องการคัดลอกแบบไหน ให้เลือก Instance และกด OK ไป
Gradient จะถูกคัดลอกแบบ Instance มาที่ Slot ของ Material Editor
ทดลองเปลี่ยนสีดู ให้เป็นโทนสีฟ้า
ปรับมุมมอง ลองใส่ Plane เข้าไปดูสักแผ่น แล้วก็ลอง Render ดู
-------------------------------------------------------------------------------------------
TIP : ปกติแล้ว พื้นหลังจะไม่โชว์ให้เห็นนอกจากเวลา Render แต่เราสามารถเปิดให้มันแสดงผลใน Viewport ที่เราทำงานอยู่ได้โดยการ เลือกที่ View > Viewport Background > Viewport Background หรือกดคีย์ลัด ALT + B
จะมีหน้าต่างขึ้นมา
ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง Use Environment Background และ Display Background แล้วกดปุ่ม OK จะเกิดการเปลี่ยนแปลงคือ ในหน้าต่าง Viewport ที่เราใช้งานอยู่ จะมี Environment Background แสดงผลขึ้นมา
เมื่อเราเปลี่ยนค่า Gradient การแสดงผลใน Viewport ก็จะเปลี่ยนไปด้วยแบบ Realtime เลย ทำให้ง่ายต่อการปรับค่าอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น