วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Snap & AxisConstraints

      คำสั่ง Snap เป็นคำสั่งธรรมด๊าธรรมดาที่เห็นได้ทั่วไปและต้องใช้บ่อยๆในโปรแกรม AutoCAD  แต่ใน 3DSMax แล้ว หากเป็นการขึ้นโมเดลทั่วไปคงไม่ได้ใช้ซักเท่าไหร่  แต่ถ้าหากจำเป็นต้องขึ้นโมเดลที่ต้องการความแม่นยำสูงเช่นอาคารที่อยู่ อาศัย  ก็จำเป็นต้องใช้บ่อยทีเดียว 
1. เริ่มจากการเปิดใช้ Snap และการตั้งค่าโดยคลิ๊กซ้ายที่ปุ่มในภาพเพื่อใช้ Snap

2.  คลิ๊กขวาเพื่อกำหนดว่าต้องการใช้มัน Snap เข้ากับอะไรบ้าง   ปกติเปิดใช้แค่ Vertex เปิดเยอะเดี๋ยวจะงงเปล่าๆ  ส่วน Option ให้ติ๊กเครื่องหมายที่ Snap to frozen objects ถ้าต้องการให้ snap กับวัตถุที่ freeze ไว้ และติ๊กเครื่องหมายออกจาก Display rubber band เพื่อเอาเส้นที่จะโยงจากจุดแรกออกไป (ตามรูป)
 
   
ข้อแนะนำ :  ปกติแล้ว Snap จะถูกตั้งให้เป็นแบบ 3 ซึ่ง จะมีความยุ่งยาก หากโมเดลที่กำลังทำมีความซับซ้อน (เพราะมันจะ Snap ไปถึงวัตถุด้านหลังด้วย ใน Viewport แบบ เปอร์สเปคทีพ หรือ ออโทกราฟฟิค แล้วแต่ใครจะใช้แบบไหน) ควรคลิ๊กซ้ายค้างไว้แล้วเลือกให้เป็นแบบ 2.5 แล้ว Snap จาก Viewport  top front left right etc.

2. ตัวช่วยในการใช้ Snap คือแถบคำสั่ง Axis Constraints ปกติจะไม่ปรากฏออกมาให้เราได้เห็น  แต่เราจะเปิดมันออกมาโดยการคลิ๊กขวาที่พื้นที่ว่างๆในภาพ  แล้วเลือกที่ Axis Constraints ก็จะเป็นการเปิดให้มันโผล่ออกมาแล้ว

3. วิธีใช้งาน Axis Constraints ให้สะดวกขึ้นคือใช้ปุ่มคีย์ลัด  โดย F5 คือแกน X  , F6 คือแกน Y  ,  F7 คือแกน Z (จะไม่ค่อยได้ใช้แกน Z เพราะในหน้าต่าง Viewport แบบ 2D นั้น ไม่ได้ใช้แกน Z )  ส่วน F8 เลือกได้หลายแบบเช่น XY   YZ  หรือ ZX   ปกติจะใช้แต่ XY  เหตุผลแบบเดียวกับวงเล็บตะกี้  จะสามารถเลื่อนได้ทีละสองแกน ต้องลองๆหัดใช้ดู

(เปิดใช้งานปุ่มสุดท้ายของ Axis Constraints ด้วย  ที่เป็น XY แล้วมีแม่เหล็กอยู่นะ)
----------------------------------
Example ตัวอย่าง
        เป้าหมายคือต้องการให้วัตถุสองชิ้นนี้ ต่อกันพอดีเป๊ะ  กรณีที่สร้างโมเดลกำแพงหรือบ้าน คงไม่มีใครทำกำแพงเป็นชิ้นเดียวกันหมดหรอกนะ ยุ่งยาก  หรือจะมีอีกปัญหาคือกรณีที่ Face (พื้นผิวโมเดล)  มาซ้อนกัน ทำให้เวลาเรนเดอร์ภาพแล้ว เกิดเป็นจุดดำๆขึ้น   เรามาดูวิธีใช้ Snap + Axis Constraints ดีกว่า
นี่คือโมเดลตัวอย่าง  เราจะเลื่อนกล่องเขียวไปชิดที่กล่องม่วงให้ขอบติดกันพอดี

     -  ก่อนอื่น ต้องมาใช้ viewport "front " ให้แน่ใจด้วยว่าปรับค่า snap ไว้ตามที่บอกไว้ตอนแรกนะ
     -  เอาเม้าส์ชี้ไปที่จุด Vertex จะมีเครื่องหมายบวก สีฟ้า แบบในภาพ  (Vertex ถ้าเอาให้เข้าใจง่ายๆคือ เป็นจุดปลายของเส้น  ถ้าเป็นวัตถุแบบ poly ก็คือตรงส่วนที่มีจุด Vertex นั่นแหละ)
    -  กด F5 เพื่อ ให้ Axis Constraints ล็อกการเลื่อนไว้ที่แกน X เพราะตามภาพ เราต้องการเลื่อนไปในแนวแกน X (แนวนอนอ้างอิงจากแกนใน View Front) 
  *ถ้าต้องการเปลี่ยนแกนในการเลื่อน ก็สามารถกด F6  F7 หรือ F8  ได้ขณะที่คลิ๊กค้างอยู่ 
     -  ลากไปหาจุดที่ต้องการ ในที่นี้คือ จุด Vertex ด้านมุมบนซ้ายของกล่องสีม่วงตามรูป

กล่องสีเขียวก็จะขยับตามภาพด้านล่างนี้

 ใครไม่เข้าใจก็ลองอ่านอีกรอบนะ ^ _ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น