Cloth : Create_Circle_Curtain
บทนี้จะมาลองใช้ Modifier Cloth ในการสร้าง ม่านที่มีลักษณะเป็นวงกลมแบบในภาพกัน
-------------------------------------------------------------------------------------
1. สร้างโมเดลขึ้นมาแล้วจัดให้อยู่ตามรูป ด้านบนใช้ circle แล้วใส่
normal ชิ้นกลาง สร้างด้วย cylinder ปรับให้ segment เยอะๆหน่อย
ชิ้นล่างใช้ tube ทำก็ได้
2. ให้เลือกคลุมโมเดลทั้งสามชิ้น แล้วใส่ Modifier Cloth ลงไป
3. คลิ๊กที่ปุ่ม Object Properties
4. หน้าต่าง Object Properties จะโผล่ขึ้นมา ที่ช่องด้านขวาจะเห็นชื่อของโมเดลทั้งสามชิ้น
ในที่นี้ Base คือโมเดลชิ้นล่าง
CEILING คือโมเดลชิ้นบน แทนเพดาน
CLOTH คือโมเดลที่จะทำเป็นผ้าม่าน
5. คลิ๊กที่ BASE เพื่อตั้งค่าให้เป็น Collision Object กำหนดค่าดังรูป
6. คลิ๊กที่ CEILING เพื่อตั้งค่าให้เป็น Collision Object กำหนดค่าดังรูป
7. คลิ๊กที่ CLOTH เพื่อตั้งค่าให้เป็น Cloth กำหนดค่าดังรูป (ค่า U
Stretch และ V Stretch
ตั้งค่าให้น้อยเพื่อให้ผ้าสามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนรูปได้ง่าย)
เมื่อกำหนดค่าให้วัตถุทั้งสามเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม OK ด้านล่าง เป็นอันเสร็จสิ้นการกำหนดคุณสมบัติของโมเดล
8. กด Group ที่เป็นคำสั่งย่อยใน Cloth
9. ลากคลุม Vertex แถวที่ติดกับโมเดล CEILING ให้หมด (ใช้ Viewport Front เพื่อความสะดวกในการเลือก)
10. คลิ๊กที่ปุ่ม Make Group แล้วตั้งชื่อว่า FIX_CEILING เพื่อใช้ตรึงกับโมเดล CEILING
11. ลากคลุม Vertex แถวที่ติดกับโมเดล BASE ให้หมด
12. คลิ๊กที่ปุ่ม Make Group และตั้งชื่อกลุ่ม Vertex นี้ว่า FIX_BASE
13. ลองเลื่อนลงมาดูจะเห็นว่า Group ทั้งสองโชว์ในหน้าต่างแล้ว
แต่ยังอยู่ในสถานะ unassigned คือยังไม่มีการตั้งค่าอะไรให้กับ Group นั้นๆ
14. เริ่มจากกดที่ FIX_CEILING ให้มีแถบสีฟ้า และไปกดปุ่ม Surface แล้วเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่โมเดล CEILING ใน Viewport
จากนั้นมากดที่ FIX_BASE ให้มีแถบสีฟ้า และไปกดปุ่ม
Surface แล้วเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่โมเดล BASE ใน Viewport เช่นเดียวกัน
15. จะเห็นว่า Group ทั้งสองเปลี่ยนจาก unassigned เป็น surface to
วัตถุที่เลือกไว้ เป็นอันเสร็จสิ้นการทำให้ส่วนปลายของผ้า
ยึดติดกับวัตถุที่ต้องการ
16. กด Simulate Local เพื่อให้โปรแกรมคำนวน (ถ้ากดอีกครั้งจะเป็นการหยุดการคำนวน)
17. จะเห็นว่าผ้าจะไม่ร่วงลงมา เพราะด้านบนถูกยึดเอาไว้กับโมเดล CEILING ส่วนด้านล่าง ก็จะไม่ห้อยลงมาเพราะยึดไว้กับ โมเดล BASE
18. ลองเลื่อนโมเดล BASE ลงมาในขณะที่ปุ่ม Simulate Local ยังทำงานอยู่ จะเห็นว่า ปลายผ้า เคลื่อนที่มาตามโมเดล BASE
19. ทำการ Scale ย่อขนาดของโมเดล BASE ในแนวแกน X และ Y จะเห็นว่าปลายผ้าก็จะหดมาตามโมเดล BASE ด้วย
20. ลองย้ายตำแหน่งของโมเดล Base ดูตามความต้องการ
21. ที่แถบ Modifier ด้านขวา จะเห็นว่ามี Stack ตามรูป
ถ้าได้รูปร่างผ้าที่ต้องการแล้วให้คลิ๊กขวาแล้วเลือก Collapse To
เพื่อทำการรวม Modifier ให้หมด กลายเป็นโมเดลเปล่าๆ
(ต้องแน่ใจว่าไม่แก้ไขแล้ว)
22. พอทำการ Collapse แล้ว โมเดลจะกลายเป็น Editable Mesh
ให้ลองใส่ Modifier TurboSmooth ไปอีกทีเพื่อให้พื้นผิวผ้ามีความ Smooth
ขึ้น
จบแล้ว ^ ^..................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น