วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Cloth : Create_Circle_Curtain

 

   บทนี้จะมาลองใช้ Modifier Cloth  ในการสร้าง ม่านที่มีลักษณะเป็นวงกลมแบบในภาพกัน  

 
 
-------------------------------------------------------------------------------------
 
1. สร้างโมเดลขึ้นมาแล้วจัดให้อยู่ตามรูป    ด้านบนใช้ circle แล้วใส่ normal   ชิ้นกลาง สร้างด้วย cylinder  ปรับให้ segment เยอะๆหน่อย   ชิ้นล่างใช้ tube ทำก็ได้  
 
 
 
 
2.   ให้เลือกคลุมโมเดลทั้งสามชิ้น  แล้วใส่ Modifier Cloth  ลงไป
    
 
 
3.   คลิ๊กที่ปุ่ม  Object Properties 
 
 
4.  หน้าต่าง Object  Properties  จะโผล่ขึ้นมา  ที่ช่องด้านขวาจะเห็นชื่อของโมเดลทั้งสามชิ้น  
ในที่นี้ Base คือโมเดลชิ้นล่าง  
          CEILING  คือโมเดลชิ้นบน แทนเพดาน  
          CLOTH  คือโมเดลที่จะทำเป็นผ้าม่าน
 
 
 
5. คลิ๊กที่ BASE  เพื่อตั้งค่าให้เป็น Collision Object กำหนดค่าดังรูป
 
 
 
6.  คลิ๊กที่ CEILING  เพื่อตั้งค่าให้เป็น Collision Object กำหนดค่าดังรูป
 
 
 
7. คลิ๊กที่ CLOTH  เพื่อตั้งค่าให้เป็น Cloth กำหนดค่าดังรูป   (ค่า U Stretch และ V Stretch ตั้งค่าให้น้อยเพื่อให้ผ้าสามารถยืดหยุ่นเปลี่ยนรูปได้ง่าย)  
               เมื่อกำหนดค่าให้วัตถุทั้งสามเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม OK ด้านล่าง  เป็นอันเสร็จสิ้นการกำหนดคุณสมบัติของโมเดล
 
 
 
 
8.  กด Group ที่เป็นคำสั่งย่อยใน Cloth
 
 
 
 
9. ลากคลุม Vertex แถวที่ติดกับโมเดล CEILING ให้หมด  (ใช้ Viewport Front เพื่อความสะดวกในการเลือก)
 
 
 
 
 
10.  คลิ๊กที่ปุ่ม Make Group  แล้วตั้งชื่อว่า FIX_CEILING  เพื่อใช้ตรึงกับโมเดล CEILING
 
 
     
 
 
11.  ลากคลุม Vertex แถวที่ติดกับโมเดล BASE ให้หมด 
 
 
 
 
12.   คลิ๊กที่ปุ่ม Make Group และตั้งชื่อกลุ่ม Vertex นี้ว่า FIX_BASE
 
 
 
 
13.   ลองเลื่อนลงมาดูจะเห็นว่า Group ทั้งสองโชว์ในหน้าต่างแล้ว   แต่ยังอยู่ในสถานะ unassigned คือยังไม่มีการตั้งค่าอะไรให้กับ Group นั้นๆ
 
 
 14.   เริ่มจากกดที่ FIX_CEILING  ให้มีแถบสีฟ้า  และไปกดปุ่ม Surface  แล้วเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่โมเดล CEILING    ใน Viewport
         จากนั้นมากดที่ FIX_BASE  ให้มีแถบสีฟ้า  และไปกดปุ่ม Surface   แล้วเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่โมเดล BASE ใน Viewport เช่นเดียวกัน
 
 
15.  จะเห็นว่า Group ทั้งสองเปลี่ยนจาก unassigned เป็น surface to วัตถุที่เลือกไว้  เป็นอันเสร็จสิ้นการทำให้ส่วนปลายของผ้า ยึดติดกับวัตถุที่ต้องการ
 
 
 
 16.   กด Simulate Local  เพื่อให้โปรแกรมคำนวน   (ถ้ากดอีกครั้งจะเป็นการหยุดการคำนวน)
17.  จะเห็นว่าผ้าจะไม่ร่วงลงมา  เพราะด้านบนถูกยึดเอาไว้กับโมเดล CEILING  ส่วนด้านล่าง ก็จะไม่ห้อยลงมาเพราะยึดไว้กับ โมเดล BASE
 
 18.  ลองเลื่อนโมเดล BASE ลงมาในขณะที่ปุ่ม Simulate Local ยังทำงานอยู่  จะเห็นว่า ปลายผ้า เคลื่อนที่มาตามโมเดล BASE
 
 
 
 19.  ทำการ Scale ย่อขนาดของโมเดล BASE ในแนวแกน X และ Y  จะเห็นว่าปลายผ้าก็จะหดมาตามโมเดล BASE ด้วย
 
 
 
 20.   ลองย้ายตำแหน่งของโมเดล Base ดูตามความต้องการ
21.  ที่แถบ Modifier ด้านขวา  จะเห็นว่ามี Stack ตามรูป  ถ้าได้รูปร่างผ้าที่ต้องการแล้วให้คลิ๊กขวาแล้วเลือก Collapse To  เพื่อทำการรวม Modifier  ให้หมด กลายเป็นโมเดลเปล่าๆ  (ต้องแน่ใจว่าไม่แก้ไขแล้ว)
22.   พอทำการ Collapse  แล้ว โมเดลจะกลายเป็น Editable Mesh   ให้ลองใส่ Modifier TurboSmooth ไปอีกทีเพื่อให้พื้นผิวผ้ามีความ Smooth ขึ้น
จบแล้ว ^ ^..................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น