วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ประยุกต์ใช้Unwrellaเพื่อกางUVWMapping

  ปลั๊กอิน Unwrella มีไว้ใช้สำหรับกาง UVW Mapping โดยอัตโนมัติ  ขั้นตอนการทำงาน จะขอแบ่งตามความเข้าใจว่า 

                 - กาง UV โดยเริ่มจากจุดใดจุดหนื่ง 
                -  เมื่อเกิดการสูญเสียความเสถียรในการกาง UVW โดยที่ UVW Map เริ่มที่จะบิดเบี้ยว จะทำการตัดแบ่งเส้น edge บริเวณนั้นออกจากกัน
               
                ปัญหาที่เกิดหากใช้ Unwrella เพียวๆคือ  ทำให้ Map ถูกตัดแบ่งออกมั่วไปหมด 
                วิธีแก้ประยุกต์ที่คิดได้คือ  
                               1. ผู้ใช้จะต้องทำการตัดแบ่ง UVW เองโดยให้พื้นที่นั้นๆถูกยืดได้ง่ายๆโดยที่ตัว Unwrella ไม่
                ต้องทำการตัดออกเอง   
                               2. ใช้ Unwrella กาง UVW Map ออก  จะได้ UVW Map ที่กางแล้วมีความเสถียรของ Map 
                แต่ก็ยังมีข้อเสียตรงที่  ทิศทางการเรียงตัวจะหมุนไปอย่างที่คาดเดาไม่ได้    
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
                ก่อนอื่นก็ต้องมีโมเดลก่อน  ใช้Material แบบ  Multi-Sub Object  ในการแบ่งออกเป็นส่วนๆเพื่อความสะดวกในการแยกภายหลัง
           
              ใส่ UVW Mapping  ปรับให้เป็นแบบ Plane ตามรูป  (ใช้อย่างอื่น หรือวิธีอื่นก็ได้ตามความเหมาะสมของโมเดลที่ต้องการ)
 
          ตามด้วยการใส่ UnwrapUVW เข้าไป แล้วกด Edit
             
                          
   
                จะขึ้นหน้าต่าง Edit UVWs  ได้ Map เป็นดังรูปเพราะใช้ค่าเริ่มต้นเป็นแบบ Plane     จะเห็นว่าด้านล่างจะแสดงหมายเลข ID ของ Material ทีได้ตั้งค่าไว้ตอนแรก   เราจะใช้คำสั่งตรงนี้ในการเลือก Polygon ตาม ID ต่างๆ
             เริ่มจาก ID 1 เลือกไปเลย  ในหน้าต่าง Edit UVWs จะแสดงเฉพาะส่วนที่เป็น ID1   ที่คำสั่งย่อยของ Modifier UnwrapUVW  ให้เลือกแบบ Face
            เลือก Face ในหน้าต่าง Edit UVWs โดย Drag เม้าส์เลือก  (ห้ามใช้วิธีกด Ctrl + A)   แล้วคลิ๊กขวาเลือก Detach Edge Vert
               โปรแกรมจะทำการแยกพื้นผิวที่เลือก  ออกจากส่วนที่ติดอยู่  ให้ทำการลากออกไปวางไว้ที่อื่นก่อน
               ทำกับส่วนอื่นๆจนครบทุก ID แล้วก็เรียงให้เรียบร้อย
              ปิดหน้าต่าง Edit UVWs ไปก่อน  แล้วใส่ Modifer   Unwrella เข้าไป  ปรับค่าโดยการติ๊กถูกที่ " Preseve  Seams From Map Chanel " ดังรูป  เพราะจะใช้รูปแบบ  Map จาก Multi - sup Object ซึ่ง Channal ID คือ 1  จากนั้นจึงกด ปุ่ม Unwrap
            Unwrella จะทำการกาง Map ที่ทำการแบ่งไว้ออกมา โดยที่ไม่มีการทับกันของ Face  (ในขั้นตอนนี้ ถ้าพื้นที่ที่แบ่ง ID ไว้ แบ่งหยาบไป  จะทำให้มีรอยแบ่งที่ปลั๊กอินทำการแบ่งให้เองด้วย  แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถนำมาเชื่อมกันทีหลังได้ )
              มาถึงขั้นตอนนี้  ให้ทำการ Collpase รวม Modifier Stack ให้หมดจนเหลือแต่ Edit Poly แล้วใส่ UnwrapUVW เข้าไปอีกทีเพื่อเตรียมการตกแต่ง Map อีกครั้งหนึ่ง
 
            วิธีตกแต่ง Map ก็แค่ใช้เครื่องมือ Move , Rotate , Scale  ในการจัดเท่านั้นเอง   ส่วนวิธีเชื่อมต่อระหว่างพื้นผิว  ให้เลือกคำสั่ง Tools > Weld Selected  แล้วใช้งานเหมือนกับคำสั่ง Target weld ได้เลย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น