ประยุกต์ใช้Unwrellaเพื่อกางUVWMapping
ปลั๊กอิน Unwrella มีไว้ใช้สำหรับกาง UVW Mapping โดยอัตโนมัติ ขั้นตอนการทำงาน จะขอแบ่งตามความเข้าใจว่า
- กาง UV โดยเริ่มจากจุดใดจุดหนื่ง
- เมื่อเกิดการสูญเสียความเสถียรในการกาง UVW โดยที่
UVW Map เริ่มที่จะบิดเบี้ยว จะทำการตัดแบ่งเส้น edge บริเวณนั้นออกจากกัน
ปัญหาที่เกิดหากใช้ Unwrella เพียวๆคือ ทำให้ Map ถูกตัดแบ่งออกมั่วไปหมด
วิธีแก้ประยุกต์ที่คิดได้คือ
1. ผู้ใช้จะต้องทำการตัดแบ่ง UVW เองโดยให้พื้นที่นั้นๆถูกยืดได้ง่ายๆโดยที่ตัว Unwrella ไม่
ต้องทำการตัดออกเอง
2. ใช้ Unwrella กาง UVW Map ออก จะได้ UVW Map ที่กางแล้วมีความเสถียรของ Map
แต่ก็ยังมีข้อเสียตรงที่ ทิศทางการเรียงตัวจะหมุนไปอย่างที่คาดเดาไม่ได้
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนอื่นก็ต้องมีโมเดลก่อน ใช้Material แบบ Multi-Sub Object ในการแบ่งออกเป็นส่วนๆเพื่อความสะดวกในการแยกภายหลัง
ใส่ UVW Mapping ปรับให้เป็นแบบ Plane ตามรูป (ใช้อย่างอื่น หรือวิธีอื่นก็ได้ตามความเหมาะสมของโมเดลที่ต้องการ)
ตามด้วยการใส่ UnwrapUVW เข้าไป แล้วกด Edit
จะขึ้นหน้าต่าง Edit UVWs ได้ Map
เป็นดังรูปเพราะใช้ค่าเริ่มต้นเป็นแบบ Plane
จะเห็นว่าด้านล่างจะแสดงหมายเลข ID ของ Material ทีได้ตั้งค่าไว้ตอนแรก
เราจะใช้คำสั่งตรงนี้ในการเลือก Polygon ตาม ID ต่างๆ
เริ่มจาก ID 1 เลือกไปเลย ในหน้าต่าง Edit UVWs
จะแสดงเฉพาะส่วนที่เป็น ID1 ที่คำสั่งย่อยของ Modifier UnwrapUVW
ให้เลือกแบบ Face
เลือก Face ในหน้าต่าง Edit UVWs โดย Drag เม้าส์เลือก (ห้ามใช้วิธีกด Ctrl + A) แล้วคลิ๊กขวาเลือก Detach Edge Vert
โปรแกรมจะทำการแยกพื้นผิวที่เลือก ออกจากส่วนที่ติดอยู่ ให้ทำการลากออกไปวางไว้ที่อื่นก่อน
ทำกับส่วนอื่นๆจนครบทุก ID แล้วก็เรียงให้เรียบร้อย
ปิดหน้าต่าง Edit UVWs ไปก่อน แล้วใส่ Modifer
Unwrella เข้าไป ปรับค่าโดยการติ๊กถูกที่ " Preseve Seams From Map
Chanel " ดังรูป เพราะจะใช้รูปแบบ Map จาก Multi - sup Object ซึ่ง
Channal ID คือ 1 จากนั้นจึงกด ปุ่ม Unwrap
Unwrella จะทำการกาง Map ที่ทำการแบ่งไว้ออกมา
โดยที่ไม่มีการทับกันของ Face (ในขั้นตอนนี้ ถ้าพื้นที่ที่แบ่ง ID ไว้
แบ่งหยาบไป จะทำให้มีรอยแบ่งที่ปลั๊กอินทำการแบ่งให้เองด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถนำมาเชื่อมกันทีหลังได้ )
มาถึงขั้นตอนนี้ ให้ทำการ Collpase รวม Modifier Stack
ให้หมดจนเหลือแต่ Edit Poly แล้วใส่ UnwrapUVW
เข้าไปอีกทีเพื่อเตรียมการตกแต่ง Map อีกครั้งหนึ่ง
วิธีตกแต่ง Map ก็แค่ใช้เครื่องมือ Move , Rotate ,
Scale ในการจัดเท่านั้นเอง ส่วนวิธีเชื่อมต่อระหว่างพื้นผิว
ให้เลือกคำสั่ง Tools > Weld
Selected แล้วใช้งานเหมือนกับคำสั่ง Target weld ได้เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น