วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Vray Render Setting

   การใช้ Vray ในการ Render ภาพนั้น  ค่าที่โปรแกรมตั้งค่ามาให้แต่แรกนั้น เป็นค่าที่ทำให้ภาพที่ Render ออกมามีคุณภาพค่อนข้างสูง    ดั้งนั้นจึงทำให้ใช้เวลาในการคำนวนระหว่าง Render นาน ในกรณีที่ฉากใหญ่ๆ และมีดวงไฟเยอะๆ   จึงต้องมีการตั้งค่าในการ Render ใหม่เพื่อให้ระยะเวลาในการ Render สั้นลง  โดยการลดคุณภาพของรูปที่ Render ให้ต่ำลงนั่นเอง


ข้อดี : ระยะเวลาในการ Render ลดลง (อย่างมาก)
ข้อเสีย : คุณภาพของภาพตกลง  (แต่จุดประสงค์หลักคือดูภาพคร่าวๆก่อนที่จะ Render จริง)

         ก่อนอื่น เราจะต้องมี Vray ลงอยู่ในเครื่องก่อน โดยให้เป็น Plugin ของ 3DSMax (ไม่ลงก่อนแล้วจะใช้ได้ไงละเนอะ)  

        1.เสร็จแล้วก็เข้าโปรแกรม 3DSMax   เข้าไปที่ Rendering > Render Setup...


          2. ที่แถบ Common  การตั้งค่าขนาดของรูปที่จะ Render ให้พอเหมาะ ก็ทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองกับเวลาที่ต้องใช้คำนวนนานขึ้นกับรูปที่ใหญ่ๆ


          3. ที่ด้านล่าง ให้เลือกใช้ Vray ในการ Render ถ้าจะใช้เป็น Defaults ก็ให้กดปุ่มด้านล่างด้วย


          4. ที่แถบ V-Ray  ให้ตั้งค่าเป็น Fixed ตามรูป  การตั้งค่าตรงนี้ ทำให้คุณภาพของรูปลดลงมาก  แต่ก็ทำให้เวลาในการ Render ลดลงมาด้วย (ลดเวลาตอน Render image แต่เวลาในการคำนวนก็ยังเท่าเดิมอยู่)


          5. ติ๊กในช่อง On เพื่อให้คำนวนการสะท้อนแสงไปมาภายในฉากด้วย  หรือที่เรียกว่า GI (Global Illumination)  ซึ่งเป็นเรื่องปกติในธรรมชาติที่แสงจะมีการสะท้อนไปมาระหว่างวัตถุ     ส่วนในช่องที่สองจะใช้อะไรก็ได้ตามสะดวก ในที่นี้จะใช้ Light cache ตามรูป


         6. ตั้งค่า Irradiance map
                      - โดยตั้งค่า Current present เป็น very low ตรงส่วนนี้จะลดเวลาในการคำนวนก่อนทำการRender ออกมาเป็นรูป
                      - ค่า HSph. subdivs. ตั้งค่าเป็น 30  (ตอนแรกเป็น 50 )
                      - ค่า Interp. samples ตั้งค่าเป็น 30 (หรือจะ 20 เหมือนเดิมก็ได้)


          7. ค่า Subdivs  ตอนแรกโปรแกรมใส่ไว้ที่ 1000 (เยอะน่าดู)  ลดเหลือแค่ 100 ก็พอ


         8.ค่า  Global subdivs multiplier เป็นตัวคูณของค่า Subdiv ของวัสดุทั้งหมดในฉาก  เช่นวัสดุผิวกึ่งมัน  ซึ่งต้องลดค่า การสะท้อนลง ทำให้ภาพเกิดเม็ดสีแปลกๆ  การเพิ่มค่า Subdiv ของวัสดุกึ่งมัน จะทำให้ภาพที่สะท้อนบนวัตถุมีความเบลอสมจริงมากขึ้น   แต่ตอน Render ทดสอบ ไม่จำเป็นต้องเน้นรายละเอียดเท่าไหร่  ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งในการลดเวลาในการคำนวน


กำหนดประมาณนี้ก็ทำให้ลดเวลา Render ไปได้เยอะเลยละ

------------------------------------------------------------------------------------------

แถมท้าย  คงจะเห็นว่ามีที่ให้กำหนดเพียบเลยละ  ถ้าต้องมากำหนดแบบนี้ทุกครั้งเวลาที่เริ่มงานใหม่ ก็คงน่าเบื่อพอสมควรเลยเนอะ    แต่ Vray สามารถเก็บค่าที่เราตั้งไว้ แล้วก็ดึงค่ากลับมาใช้ใหม่ได้ละ  ตามนี้เลย

         ที่ด้านล่างของแถบ Setting จะมีปุ่ม Preset  ให้กดเข้าไป
 

            เมื่อตั้งค่า Render เสร็จแล้ว ก็ให้กดปุ่มนี้  จะมีหน้าต่างขึ้นมา   ให้พิมพ์ชื่อในช่องว่างด้านบน ในที่นี้ ตั้งชื่อว่า TestRender แล้วก็กดปุ่ม Save ที่ด้านล่าง


          ในช่องรายชื่อด้านล่าง ก็จะเก็บค่าที่ตั้งไว้อยู่ในชื่อที่ตั้งขึ้่นนี้  เวลาสร้างงานใหม่  ก็ให้มาที่หน้าต่างนี้  แล้วคลิ๊กที่ชื่อ TestRender จากนั้นก็กดปุ่ม Load


      เพียงเท่านี้ค่าที่ตั้งไว้ ก็จะนำมาใช้ในไฟล์งานนี้แล้ว  สะดวกดีมะ ^ ^

1 ความคิดเห็น: