วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Stack Modifier

 

  Modifier เป็นชุดคำสั่งสำหรับจัดการโมเดลในลักษณะต่างๆ  ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างโมเดลได้รูปทรงตามที่ต้องการ

          Stack Modifier แปลตรงๆตัวคือ ลำดับการเรียงกันเป็นชั้นๆของคำสั่ง Modifier ต่างๆ 
ข้อดี :  การขึ้นโมเดลด้วย Modifier บางชนิด สามารถกลับมาแก้ไขใน Modifier ในชั้นที่ต่ำกว่าได้ง่าย
ข้อเสีย : ยังไม่เห็นเท่าไหร่  ก็แค่รำคาญบ้างเพราะมันหลายชั้น  แต่บางครั้งถ้าเผลอไปคลิ๊ก Modifier ระดับต่ำกว่ามากๆ  โมเดลก็อาจจะเสียได้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
            มาเริ่มทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Stack Modifier จากตัวอย่างกันดีกว่า
1. เริ่มจากลองสร้างเส้นขึ้นมา  ในที่นี้ทดลองสร้าง Circle
          ในแถบ Modifier ก็จะขึ้น Parameter ของ Circle  คือสามารถปรับค่ารัศมี (Radius) ได้ดังรูป
3. ลองใส่ Modifier Extrude ไปด้านบน Circle
4. ลองกดปิดดวงไฟด้านหน้า Modifier Extrude จะเห็นว่าผลจากคำสั่ง Extrude หายไป
5. เพิ่ม Edit Spline เข้าไประหว่าง Extrude กับ Circle (ถ้าหาก Edit Spline ไปอยู่ด้านบน ให้ลากลงมาให้อยู่อันที่สองตามรูป)
 
ในตอนนี้  Modifier จะมีแสดงผลอยู่แค่ Edit Spline เท่านั้น เพราะเลือกอยู่ที่ Edit Spline ทำให้ Extrude ไม่แสดงผลใน Viewport 
6.  ให้ทำการกดปุ่มตามรูป เพื่อให้โปรแกรมแสดงผลของ Modifier ทั้งหมดใน Stack ไม่ว่าจะแก้ไขในModifier ระดับชั้นใดก็ตาม
7.  ตามรูปจะเห็นว่าเมื่อกดปุ่นนี้แล้ว แม้จะเลือกอยู่ที่ Edit Spline ซึ่งเป็นระดับที่สองก็ตาม  โปรแกรมก็ยังแสดงผลถึงระดับบนสุด คือ Extrude ด้วยเช่นกัน
8.  ลองแก้ไขโมเดลในระดับ Edit Spline ดู โดยแก้ไข Vertex ตามรูป
ลองแก้ไขตำแหน่ง Vertex ดูตามรูป
9.  ลองกดปุ่มที่ใช้แสดงผลของ Modifier ใน Stack ทั้งหมด่ออกดูจะเห็นว่าโปรแกรมจะแสดงผลของโมเดลถึงแค่ระดับ Edit Spline  เท่านั้น  ซึ่งวงกลมถูกแก้ไขให้เบี้ยวไปแล้ว
10.  กดปุ่มแสดงผล Modifier Stack ทั้งหมดเหมือนเดิม  แล้วใส่ Modifier ชื่อ Edit Poly เข้าไปด้านบนสุดดังรูป
11. แก้ไขโมเดลในระดับ Polygon แล้วเลือกแผ่น Polygon ตามรูป
12.  ลองใช้คำสั่ง Bevel เพื่อแก้ไขโมเดลดูโดยกดที่ปุ่ม  ด้านหลัง Bevel
13.  ลองปรับค่า Paremeter ของ Bevel ดูตามรูป
14.  เลือกแผ่น Polygon ด้านบนและด้านล่าง (กด Ctrl ค้างไว้เพื่อเลือก Polygon หลายๆชิ้น)
15.  ลองใช้คำสั่ง Inset โดยกดที่ปุ่ม    ด้านหลังคำว่า Inset  แล้วลองปรับ Parameter เล่นดูเพื่อดูผล
16.  ลองใส่ Modifier ชื่อ Turbosmooth เข้าไปด้านบน จะเห็นว่าโมเดลมีความโค้งมนมากขึ้นดังรูป
17.  ลองไปแก้ไขโมเดลในระดับชั้น Edit Spline แล้วลองปรับ Vertex ให้โมเดลเป็นตามรูป จะเห็นใน Viewport ว่า  แม้จะแก้ไขโมเดลใน Modifier ระดับต่ำๆ แต่โมเดลก็ยังเปลี่ยนรูปร่าง  โดยที่ Modifier ในระดับที่สูงขึ้นไปก็ยังให้ผลอยู่
18.  ลองปิดหลอดไฟหน้า Modifier ทีละตัว ตามลำดับแล้วดูผลว่าโมเดลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
19.  ในระดับ Circle สุดท้าย  ลองปรับเปลี่ยน รัศมีของ Circle ดู แล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงจะเห็นว่าโมเดลขยายออกได้โดยที่ Modifier อื่นๆยังส่งผลอย่างถูกต้อง
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
20.  ลองปิดเฉพาะ Edit Spline อย่างเดียว โดยที่เปิด Modifier อื่นๆไว้ จะเห็นว่า  การแก้ไขเส้นในระดับ Edit Spline จะไม่ถูกนำมาแสดงผล  คือจากวงกลม ก็ข้ามไปที่ Extrude เลย
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป   ถ้าหากทำควาเข้าใจเกี่ยวกับ Stack Modifier อย่างดีแล้ว  โมเดลบางอย่างที่ไม่มีความซับซ้อนมากนัก
การแก้ไขโมเดลจะสามารถทำได้ง่าย ถ้าหาแก้ไข Modifier ในระดับที่ต่ำลงมาได้อย่างง่ายดาย  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น